ขั้นตอนในการออกแบบ CAI
ขั้นตอนการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมี 7 ขั้นตอน
ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1: ขั้นตอนการเตรียม
(Preparation)
ขั้นตอนนี้เป็นการเตรียมพร้อมก่อนที่จะทำการออกแบบบทเรียน
ขั้นตอนนี้ผู้ออกแบบจะต้อง เตรียมพร้อมในเรื่องของความชัดเจนในการกำหนดเป้าหมาย
และวัตถุประสงค์
การรวบรวมข้อมูล
การเรียนรู้เนื้อหา
เพื่อให้เกิดการสร้างหรือระดมความคิดในที่สุด
ขั้นตอนการเตรียมนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากตอนหนึ่งที่ผู้ออกแบบต้องใช้เวลาให้มาก
เพราะการเตรียมพร้อมในส่วนนี้
จะทำให้ตอนต่อไปในการออกแบบเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ
ขั้นตอนที่ 2: ขั้นตอนการออกแบบบทเรียน
(Design
Instruction)
เป็นขั้นตอนที่ครอบคลุมถึงการทอนความคิด
การวิเคราะห์งาน
แนวคิดการออกแบบขั้นแรก
การประเมินและแก้ไขการออกแบบ
ขั้นตอนการออกแบบบทเรียนนี้
เป็นขั้นตอนที่กำหนดว่า
บทเรียนจะออกมาในลักษณะใด
ขั้นตอนที่ 3: ขั้นตอนการเขียนผังงาน
(Flowchart
Lesson)
ผังงานคือ
ชุดของสัญลักษณ์ต่าง
ๆ
ซึ่งอธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม
การเขียนผังงานเป็นสิ่งสำคัญ
ทั้งนี้ก็เพราะคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ดี
จะต้องมีปฏิสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ
และสามารถถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างชัดเจนที่สุดในรูปของสัญลักษณ์
การเขียนผังงานจะนำเสนอลำดับขั้นตอน
โครงสร้างของบทเรียน
ผังงานทำหน้าที่เสนอข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรม
เช่น
อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนตอบคำถามผิด
เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 4: ขั้นตอนการสร้างสตอรี่บอร์ด
(Create
Storyboard)
การสร้างสตอรี่บอร์ด
เป็นขั้นตอนของการเตรียมการนำเสนอข้อความ
ภาพ
รวมทั้งสื่อในรูปแบบมัลติมีเดียต่าง
ๆ
ลงบนกระดาษ
เพื่อให้การนำเสนอเป็นไปอย่างเหมาะสมบนหน้าจอคอมพิวเตอร์
สตอรี่บอร์ดนำเสนอเนื้อหา
และลักษณะของการนำเสนอขั้นตอนการสร้างสตอรี่บอร์ด
รวมไปถึงการเขียน
สคริปต์
ที่ผู้เรียนจะได้เห็นบนหน้าจอ
ซึ่งได้แก่
เนื้อหา
คำถาม
ผลป้อนกลับ
และภาพเคลื่อนไหว
เป็นต้น
ในขั้นนี้ควรที่จะมีการประเมินผล
และทบทวน
แก้ไข
บทเรียนจากสตอรี่บอร์ดนี้
จนกระทั่งผู้ร่วมทีมพอใจกับคุณภาพของบทเรียน
ขั้นตอนที่ 5: ขั้นตอนการสร้าง
/ เขียนโปรแกรม (Program
Lesson)
เป็นกระบวนการเปลี่ยนสตอรี่บอร์ดให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การเขียนโปรแกรมนั้นหมายถึง
การใช้โปรแกรมช่วยสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการสร้างบทเรียน
เช่น Multimedia
ToolBook ในขั้นตอนนี้ผู้ออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
จะต้องรู้จักเลือกใช้โปรแกรมนี้
ผู้ใช้สามารถได้มาซึ่งงานที่ตรงกับความต้องการและลดเวลาในการสร้างได้ส่วนหนึ่ง
ขั้นตอนที่ 6: ขั้นตอนการผลิตเอกสารประกอบการเรียน
(Produce
Supporting Materials)
เอกสารประกอบการเรียนเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง
เอกสารประกอบการเรียนอาจแบ่งได้เป็น 4 ประเภท
คือ
คู่มือการใช้ของผู้เรียน
คู่มือการใช้ของผู้สอน
คู่มือสำหรับการแก้ปัญหาเทคนิคต่าง
ๆ
และเอกสารประกอบเพิ่มเติมทั่ว
ๆ
ไป
ผู้เรียนและผู้สอนมีความต้องการแตกต่างกันไป
ดังนั้น
คู่มือสำหรับผู้เรียน
และผู้สอนจึงไม่เหมือนกัน
ขั้นตอนที่ 7: ขั้นตอนการประเมินและแก้ไขบทเรียน
(Evaluation
and Revise)
ในช่วงสุดท้าย
บทเรียนและเอกสารประกอบทั้งหมด
ควรที่จะได้รับการประเมิน
โดยเฉพาะการประเมิน
ในส่วนของการนำเสนอและการทำงานของบทเรียน
ในส่วนของการนำเสนอนั้น
ผู้ที่ควรจะทำการประเมินก็คือ
ผู้ที่มีประสบการณ์ในการออกแบบมาก่อน
ในการประเมินการทำงานของผู้ออกแบบ
ควรที่จะทำการสังเกต
พฤติกรรมของผู้เรียน
ในขณะที่ใช้บทเรียนหรือสัมภาษณ์ผู้เรียนหลังการใช้บท
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น